วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คำศัพท์สัปดาห์ที่ 3


คำศัพท์สัปดาห์ที่ 3



1.  Encryption  หมายถึง  การเข้ารหัส  เป็นการแปลงข้อมูลให้อยู่ในรูปของรหัสลับ  การเข้ารหัสเป็นวิธีที่ทำให้เกิดความปลอดภัยของข้อมูลที่ได้ผลที่สุด  ถ้าต้องการอ่านไฟล์ที่ถูกเข้ารหัสไว้  จะต้องมีกุญแจลับหรือรหัสผ่านที่ช่วยในการถอดรหัสไฟล์นั้น

2.  Fault  Tolerance  หมายถึง  ความสามารถของระบบหรือส่วนประกอบของระบบที่จะสามารถปฏิบัติงานได้ตามปกติถึงแม้ว่าจะมีข้อผิดพลาดทางซอฟท์แวร์หรือฮาร์ดแวร์เกิดขึ้น

3.  Flood  หมายถึง  การเข้าถึงเป้าหมายซ้ำแล้วซ้ำเล่า  เพื่อที่จะทำให้เกินความสามารถในการตอบสนองของเป้าหมายนั้น  (overload)

4. IDIOT – Intrusion  Detection in  Our  Time  หมายถึง  ระบบที่ตรวจจับการบุกรุกโดยใช้วิธีเทียบกับรูปแบบการบุกรุกที่เคยทราบ

5.  Intruder  หมายถึง  ผู้บุกรุก  เป็นผู้ไม่หวังดี  ที่กำลังกระทำ  หรือได้กระทำการบุกรุกหรือโจมตีต่อเครื่อง  ระบบ  เครือข่าย  หรือองค์กรที่เป็นเหยื่อหรือที่ถูกกระทำ

6.  Data  Driven  Attack  หมายถึง  การโจมตีรูปแบบหนึ่งที่ข้อมูลถูกเข้ารหัสให้ดูเหมือนเป็นข้อมูลธรรมดาและเมื่อผู้ใช้หรือโปรเซสใช้งานข้อมูลนี้  การโจมตีก็จะเริ่มขึ้น

7.  Defensive  Information  หมายถึง  ปฏิบัติการป้องกนทางการข้อมูล  เป็นกระบวนการที่รวบรวมและประสานนโยบายและระเบียบปฏิบัติ  ปฏิบัติการ  บุคลากร  และเทคโนโลยีในการที่จะปกป้องข้อมูล  และป้องกันระบบข้อมูล

8.  Derf    หมายถึง  การใช้ประโยชน์เครื่องคอมพิวเตอร์ลูกข่ายที่มีผู้ล็อกออนทิ้งไว้  โดยลืมล็อกออฟ

9.  Disclosure  of  Information  หมายถึง  การเปิดเผยข้อมูล เป็นการเผยแพร่ข้อมูลให้แก่ผู้ใดก็ตามที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลนั้น

10.  Encapsulate  Security  Payload (ESA)  หมายถึง  กลไลที่ใช้ปกป้องความลับและความสมบูรณ์ของดาต้าแกรมของอินเทอร์เน็ตโปรโตคอล



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น